Tính hiệu quả của chạy quảng cáo VOV giao thông

Giới thiệu kênh VOV giao thông

VOV Giao thông được phát sóng thử nghiệm lần đầu vào ngày 18/5/2009 tại Hà Nội. Hiện nay, VOV Giao thông là kênh chuyên biệt được Đài tiếng nói Việt nam đầu tư hệ thống công nghệ hiện đại bao gồm 1 máy phát sóng FM tại Hà Nội có bán kính phủ sóng 200km, 2 máy phát sóng FM tại TP.HCM có bán kính phủ sóng trên 300km và gần 300 camera đặt tại nhiều vị trí trên địa bàn Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Có nhiều người nghe đài VOV không?

Radio đã từng là một trong những phương tiện truyền tải thông tin chủ yếu của mọi người trong một khoảng thời gian dài. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, radio tưởng chừng sẽ bị lãng quên nhưng điện thoại di động và ngành công nghiệp ô tô lại là cứu cánh của ngành phát thanh với sự tích hợp radio trên các phương tiện này.

Theo thống kê của TNS VietCycle, tỷ lệ phần trăm số dân thành thị và số dân nông thôn sử dụng điện thoại di động lần lượt là 84% và 33%. Trong đó, 59% là sử dụng điện thoại để nghe nhạc còn 25% để nghe kênh radio AM/FM. FTA có cuộc khảo sát cho thấy tại Hà Nội và TP.HCM , tỷ lệ dân số sở hữu xe hơi đạt 2%. Những con số trên chứng tỏ cơ hội cho sự phát triển kênh truyền thông radio là rất lớn.

Khi các kênh truyền hình có xu hướng bị loãng và phân mảnh với 64 đài truyền hình địa phương và các kênh mới xuất hiện mỗi ngày, thời gian ngồi trước màn hình của khán giả cũng có xu hướng giảm do công việc ngày càng bận rộn. Báo in cũng cạnh tranh khốc liệt với hơn 713 đầu báo. Chính vì lý do đó, các kênh radio trở thành kênh quảng cáo tiềm năng nhất, cùng với internet.

Theo TNS Media, hiện nay radio chỉ chiếm 0.6% ngân sách chi tiêu quảng cáo nhưng triển vọng của kênh là rất lớn với thống kê 36% thính giả nghe thường xuyên ở 6 thành phố lớn.

Ai là người nghe radio?

TNS đã công bố điều tra về tỷ lệ thính giả của VOV giao thông, các thính giả tập trung vào độ tuổi trẻ 15-34 tuổi, chiến 72% tổng số thính giả với các chương trình giải trí mà giới trẻ yêu thích như ca nhạc, quà tặng âm nhạc và các chương trình có tính giao lưu, tương tác.

Bên cạnh giới trẻ, tầng lớp trung niên, người lao động cũng chọn radio là phương tiện giải trí và cập nhật thông tin. Xét về cấp bậc kinh tế, 32% người nghe radio có thu nhập cao, 25% nằm trong thu nhập trung bình và 43% thính giả có thu nhập thấp. Như vậy, nếu xét về thu nhập, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận hiện quả các thính giả thuộc nhóm thu nhập trung bình và thấp.

Các kênh trên radio đặc biệt là kênh VOV giao thông lại có khán giả trung thành là các nhân sự cấp cao, đối tượng có địa vị cao di chuyển bằng xe hơi và đặc biệt, kênh VOV giao thông có lượng rating rất cao trong khung giờ cao điểm. Đó là lý do tại sao các công ty lớn trong ngành FMCG hay tài chính ngân hàng, công nghệ,... sử dụng radio nói chung và VOV giao thông nói riêng như một kênh truyền thông chiến lược.

Xu hướng nghe VOV giao thông của người dân

Hầu hết người dân trên khắp địa bàn Hà Nội và TP.HCM lựa chọn VOV giao thông là kênh radio đồng hành trên quãng đường đi làm, đi công tác hay đi du lịch. Với tình trạng tắc đường trong các khung giờ cao điểm ở hai thành phố lớn thì VOV giao thông là phương tiện hữu ích cho người lái xe với những tin tức giao thông được cập nhật liên tục.

Theo nghiên cứu của TNS, ở thành thị, thời điểm radio đạt lượng rating cao nhất là vào các khung giờ 6h00 – 8h00 sáng, chiều từ 16h00 – 18h00 và buổi tối từ 21h – 22h45. Trong đó, khung giờ sáng là khung giờ mà khán thính giả nghe radio nhiều nhất. Tại nông thôn, người dân lại có thói quen nghe đài sớm hơn từ 4h30 – 6h và các khoảng thời gian nghe nhiều nhất là các khung giờ 9h – 9h45, 11h – 11h45, 16h – 18h và 19h – 21h.

Với truyền hình, xác suất chuyển kênh khi người xem gặp quảng cáo là rất cao. Nhưng với radio, người nghe có xu hướng để yên hay và khảo sát cho thấy 62.6% số thính giả ở thành thị và 65.5% thính giả ở địa bàn nông thôn nói rằng khi gặp quảng cáo trên radio, họ vẫn tiếp tục nghe cho dù họ thích hay không thích quảng cáo đó.

Doanh nghiệp nên làm gì để chạy quảng cáo radio một cách hiệu quả?

Radio tác động nhận thức của khán thính giả bằng âm thanh. Do đó, để có những quảng cáo ấn tượng và hiệu quả, điều tiên quyết là phần kịch bản, âm thanh và giọng nói. Những giai điệu vui tai, cuốn hút, những giọng voice dễ nghe, đầy ấn tượng sẽ giúp khán thính giả chú tâm hơn vào quảng cáo và tiếp nhận thông tin sản phẩm hiệu quả hơn.